Trung tâm khuyến công & Xúc tiến Thương mại Tây Ninh

http://www.khuyencongtayninh.gov.vn


Lớp tập huấn “Cơ hội xuất khẩu thực phẩm Halal sang thị trường Malaysia”

Ngày 18/7/2018, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Tây Ninh phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương tổ chức lớp tập huấn Cơ hội xuất khẩu thực phẩm Halal sang thị trường Malaysia cho hơn 40 Doanh nghiệp với 60 cán bộ của doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.  
 
1
Quang cảnh lớp học.
Được biết, Malaysia là một trong những nước phát triển của Đông Nam Á, thu nhập bình quân đầu người 9.800 USD, là nhà nhập khẩu đứng vị trí thứ 20 trên thế giới và xuất khẩu đứng thứ 18.  Như vậy, Malaysia có tỷ lệ nhập khẩu lớn hơn xuất khẩu nhưng nhiều doanh nghiệp chưa biết hết về thị trường tiềm năng này nên đây là điều kiện rất thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội khai thác.
Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia chủ yếu các nhóm hàng công nghiệp, nông lâm thủy sản và các mặt hàng khác. Trong số hàng hóa xuất khẩu sang Malaysia thời gian này, máy vi tính và sản phẩm điện tử là mặt hàng xuất khẩu chính, chiếm 34,5% tổng kim ngạch, đạt 599,7 triệu USD, tăng 230,39% so với cùng kỳ, đứng thứ hai là điện thoại các loại và linh kiện, tăng 34,2%, đạt 214,1 triệu USD. Ngoài hai mặt hàng chủ lực kể trên, Việt Nam còn xuất sang Malaysia các mặt hàng khác như: sắt thép, cao su, dầu thô, chè,…
Tây Ninh là địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp khá nhanh của Việt Nam. Tỉnh có 5 khu công nghiệp đang hoạt động với quỹ đất sẵn có, hạ tầng hoàn thiện, có thể tiếp nhận các dự án quy mô lớn với chi phí thuê đất rẻ, đáp ứng hiệu quả nhu cầu của các nhà đầu tư. Về nông nghiệp, Tây Ninh có vùng nguyên liệu mía, mì, cao su thuộc vào loại lớn nhất nước và khu vực Đông Nam bộ cả về diện tích, chất lượng cũng như sản lượng, là tiền đề thuận lợi để phát triển các ngành công nghiệp chế biến nông sản, chế biến các sản phẩm tinh chế từ cao su, mía đường, tinh bột mì… gắn với vùng nguyên liệu.
Với tiềm năng sẳn có, các Doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp trong tỉnh (với các mặt hàng nông sản thế mạnh) thường xuyên có những hợp đồng xuất nhập khẩu hàng hóa ra các nước và Malaysia là một thị trường đầy tiềm năng và có thể hợp tác lâu dài.
Lớp Tập huấn “Cơ hội xuất khẩu thực phẩm Halal sang thị trường Malaysia” - năm 2018 giúp các doanh nghiệp tiếp cận và nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng thông qua kênh hội chợ, triển lãm, trang bị thêm những kiến thức về thực phẩm Halal và cách tiếp cận có hiệu quả vào thị trường Malaysia. Qua đó thể hiện sự đồng hành của chính quyền địa phương đối với cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay, đáp ứng nhu cầu thiết thực của doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng – Chuyên gia Văn phòng chứng nhận Halal tại Việt Nam đã truyền đạt đến các học viên các nội dung về thị trường hồi giáo, văn hóa hồi giáo và các chứng chỉ Halal của các nước (Malaysia, Indonisia, các nước Trung Đông-GCC). Theo Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng khẳng định sẽ giúp tư vấn cho các Doanh nghiệp Tây Ninh về chứng chỉ Halal miễn phí nếu có nhu cầu.
Ông Lê Ngọc Thạch - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh Tây Ninh cho biết, sau lớp tập huấn, học viên sẽ áp dụng các nội dung được học vào sản xuất, kinh doanh phát triển thương mại, ổn định lâu dài..

Tác giả bài viết: Hoàng Tuấn – TPC Tây Ninh

Nguồn tin: Trung tâm Khuyến công & TVPTCN Tây Ninh:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây